Warning: "continue" targeting switch is equivalent to "break". Did you mean to use "continue 2"? in /home/samdeeorg/domains/samdee.org/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/admin/admin-interface.php on line 350
ตะลอน เดิน – ปั่น ตามหายิ้มย่านบางกอกน้อย ย่านบางกอกใหญ่ | ชุมชน 3 ดี
ตะลอน เดิน – ปั่น ตามหายิ้มย่านบางกอกน้อย ย่านบางกอกใหญ่

เครือข่ายบางกอกนี้…ดีจัง ย่านบางกอกน้อย–ย่านบางกอกใหญ่ 18 ชุมชน ร่วมกับมูลนิธิเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา ได้จัดค่ายเยาวชน ตะลอน เดิน – ปั่น ตามหายิ้ม ในวันที่ 20–21 มิถุนายน 2558หลังจากที่ได้จัดกิจกรรมตะลุ่ยเรื่องเล่าชาวบางกอกไปในปีที่แล้ว ซึ่งปีนี้มีพลเมืองเด็กแกนนำอาสาทั้งในโรงเรียนและชุมชนทั้ง 2 เขต จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม40 คน ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ได้แบ่งกระบวนการออกเป็น 2 วัน

580620_bangkok2

วันที่ 20 มิถุนายน 2558 ได้ทำกระบวนการค่ายเยาวชนเพื่อสร้างกระบวนการ การมีส่วนร่วม จิตอาสา การทำงานเป็นทีม ให้กับกลุ่มเยาวชน โดยผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรม “ฉันคือใคร” โดยการในน้องๆ ออกแบบโปสการ์ดของตัวเองเพื่อแสดงอัตลักษณ์ตัวตน กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ และสร้างทีม เพื่อทำให้เยาวชนได้รู้จักกันมากขึ้นและมีการทำงานเป็นกลุ่มเป็นทีมเปิดหู เปิดตา เปิดโลกทัศน์ โดยเรียนรู้4 สถานีผ่านการปฏิบัติ ได้แก่ “เธอฉันจับมือไปด้วยกัน” เรียนรู้ ภาวะผู้นำ ความร่วมมือกันในการทำกิจกรรม “แบ่งปัน สายสัมพันธ์ยืนยาว” เรียนรู้ การใช้ชีวิตรวมหมู่ การทำงานเป็นทีม การเสียสละช่วยเหลือซึ่งกัน “หลากหลาย แต่เข้าใจ” เรียนรู้การอยู่ร่วมกัน การเคารพสิทธิในความเป็นพลเมือง “ปัญหานี้ ใครแก้”ได้เรียนรู้ เกี่ยวกับการมีจิตอาสาร่วมสร้างสรรค์ชุมชนตกเย็นล้อมวงชวนคุย ฟังเรื่องเล่าจากผู้เฒ่าผู้แก่ “ย่านบางกอกน้อย ย่านบางกอกใหญ่” โดยปราชญ์ชุมชน

วันที่ 21 มิถุนายน 2558ตะลอน เดิน – ปั่น ตามหายิ้ม ย่านบางกอกน้อย ย่านบางกอกใหญ่โดยน้องได้เรียนรู้ ถึงความเป็นมาของชื่อชุมชน,ประวัติความเป็นมาของชุมชน,วิถีชีวิตของคนในชุมชนจากอดีตสู่ปัจจุบัน,ประเพณี วัฒนธรรมและศาสนาของคนในชุมชน,การทำกิจกรรมของชุมชน,สิ่งที่มีอยู่แล้วเกิดความภาคภูมิใจ / สิ่งที่มีอยู่และไม่เกิดความพึงพอใจ

580620_bangkok1
และมอบภารกิจให้น้องได้ปฏิบัติในการตามหายิ้มแต่ละชุมชน5 ภารกิจคือ
1.ตะลอนแชะภาพหายิ้ม (เพื่อนำมาเล่าสื่อสารสู่สาธารณะ)
2.แวะชม ชวนคุยและชื่นชม
3.มองแล้วชื่นชอบ…ไม่แช่มชื่นเมื่อมองเห็น
4.เบิกบานยิ้ม จะดีจังถ้าไม่เป็นแบบนี้
5.ร้อยเรื่องราวเล่าผ่านงานศิลป์ “ชุมชนยิ้ม ชุมชน 3ดี ชุมชนนี้…ดีจัง”

580620_bangkok3

580620_bangkok4
โดยแบ่งเยาวชนออกเป็น 2 กลุ่ม
กลุ่มที่ 1 ไปเรียนรู้ชุมชน 9 ชุมชน (เขตบางกอกน้อย) ได้แก่ ชุมชนวัดโพธิ์เรียง,ชุมชนวัดครุฑ,ชุมชนวัดอัมพวา,ชุมชนวัดดงมูลเหล็ก,ชุมชนวัดรวกสุทธาราม,ชุมชนวัดมะลิ,ชุมชนวัดไชยทิศ,ชุมชนวัดสุวรรณาราม(ชุมชนบ้านบุ),ชุมชนตรอกข้าวเม่า

กลุ่มที่ 2 ไปเรียนรู้ชุมชน 9 ชุมชน (เขตบางกอกใหญ่) ได้แก่ ชุมชนตรอกกระจก,ชุมชนวัดสังข์กระจาย,ชุมชนหลังโรงกรองน้ำ,ชุมชนวัดท่าพระ,ชุมชนหลังวัดใหม่วิเชียร,ชุมชนตรอกตาแทน,ชุมชนวัดใหม่พิเรนทร์,ชุมชนวัดหงส์รัตนาราม,ชุมชนวัดโมลี
ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ทำให้เยาวชนเกิดการเรียนรู้ตัวเอง เรียนรู้ชุมชน เรียนรู้สังคม และได้รู้จักการแบ่งปันให้กับคนอื่น เรียนรู้ที่จะเป็นจิตอาสา ร่วมสร้างชุมชนยิ้ม ชุมชน 3 ดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

สสย.จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างวิทยากรกระบวนการในเรื่อง พลัง 3 ดี กับการสร้างพลเมืองเด็ก ระหว่างวันที่ 26-27 ธันวาคม 2257 ณ โรงแรมเอบีน่า เฮ้าส์ จุดประสงค์ของการสัมมนาในครั้งนี้คือ การเรียนรู้แนวคิดและหลักการของชุมชน 3 ดีและการสร้างพลเมืองเด็ก รวมถึงการสร้างวิทยากรในหัวข้อทั้งสอง เพื่อให้สามารถไปเผยแพร่ขยายผลต่อในระดับชุมชนได้

Japanดีจัง (1) พื้นที่นี้..ดีจัง มีโครงการแลกเปลี่ยนความร่วมมือพื้นที่สร้างสรรค์ไทยกับศิลปะชุมชนญี่ปุ่น โดยการสนับสนุนของ Asia Center มูลนิธิญีปุ่่น ผ่านการประสานงานอย่างแข็งขันและเอื้ออารี ของ ดร.ชิน นาคากาว่า แห่ง Urban Research Plaza มหาวิทยาลัยโอซากาซิตี้ ความช่วยเหลือเกื้อกูลฉันมิตรของ ดร.ทากาโกะ อิวาซาว่า แห่ง Hokkaido University of Education ผู้มาทำวิจัยพื้นที่นี้..ดีจัง ตระเวณไปเกือบทุกพื้นที่ เมื่อสองปีที่ผ่านมา ปีที่แล้วเราพาตัวแทนเครือข่ายพื้นที่นี้..ดีจัง ไปร่วมงานเทศกาล Obon dance และ Tropical Music Festival ที่ชุมชนดั้งเดิมมุซาซิ แห่งหมู่บ้านTotsukawa ในเขตปริมณฑลของเมืองนาระ ประเทศญีปุ่่น ปีนี้ ศิลปินญีปุ่น 4 คน มาเมืองไทยตั้งแต่วันที่ 28 กุมภา เพือร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในปฏิบัติการศิลปะชุมชน ” ดี ต่อ ใจ ณ แพร่งภูธร” โดยแบ่งออกเป็นสองสาย […]

ภาคีเครือข่ายภาคใต้ ของ สถาบันสื่อเด็กและเยาวชน ได้ร่วมกันประชุมกลุ่มย่อย โดยมีกลุ่มสงขลาฟอรั่ม กลุ่มศูนย์เรียนรู้วิถีธรรมชาติเพื่อชุมชน จะนะ และกลุ่มยังยิ้ม ณ อำเภอเทพา จ.สงขลา เพื่อวางโมเดลการทำงานและสร้างการสื่อสารในพื้นที่ ในประเด็นการพัฒนาบนฐานทรัพยากรที่มีอยู่ในพื้นที่ สร้างกระบวนการเรียนรู้ให้เด็กและเยาวชน  ระหว่างวันที่ 27 และ 28 ก.พ. โดยเน้นกิจกรรมที่ควรจะสามารถ Spark คนในพื้นที่ด้วยโมเดล “การเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง” รวมถึงการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ เพื่อนำไปสู่เป้าหมายการสร้างความเป็นพลเมืองให้กับเด็ก และเยาวชน รวมทั้งคนในพื้นที่ภาคใต้   โดยวันที่ 28 ก.พ. 60 ภาคีเครือข่ายภาคใต้กลุ่มฐานภูมิปัญญา ศิลปวัฒนธรรม และนวัตกรรม ประกอบด้วยกลุ่ม กลุ่มยุวชนสร้างสรรค์ กลุ่มพัทลุงยิ้ม แล กลุ่มละครมาหยา ได้แลกเปลี่ยนและนำเสนอโมเดลกระบวนการเรียนรู้ผ่านภูมิปัญญา ศิลปวัฒนธรรม และนวัตกรรม ทั้งในส่วนของประวัติศาสตร์ สื่อพื้นบ้าน ประเพณีวัฒนธรรม วิถีชีวิตของคนในท้องถิ่น มาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้และSpark แรงบันดาลใจให้กับของเยาวชนในพื้นที่

สถาบันสือเด็กและเยาวชน ร่วมกับกลุ่ม We are Happy จัดสัมมนา “คู่มือครูพัฒนาพลเมืองเด็ก หนังสือช่วยเด็กสร้างโลก” เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2557 ณ ห้องประชุม 202 อาคารดร.สิโรจน์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต กรุงเทพฯ การจัดสัมมนาขึ้นครั้งนี้เพื่อเผยแพร่และส่งมอบหนังสือ ช่วยเด็กสร้างโลก โดยให้ข้อมูลในการ เผยแพร่ และสาธิตกระบวนการถ่ายทอดอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ และเพื่อพัฒนาครูแกนนำจำนวน 25 คนในศูนย์เด็กเล็กแกนนำให้สามารถ อธิบาย และนำคู่มือไปขยายผลได้ในกลุ่มเครือข่ายต่อไป